Dành cho dân Marketing: 6 nguyên tắc kinh điển mà ngành hàng nào cũng

Người làm marketing thường hoạt động xung quanh các nguyên tắc hoặc khuôn mẫu marketing chi phối sản phẩm của họ trong ngành hàng. Dưới đây là 6 nguyên tắc kinh điển mà ngành hàng nào cũng có:

1. Nguyên tắc về Tính đại diện

Đây là những nguyên tắc xoay quanh cách thức và nơi bạn miêu tả về nhận diện thương hiệu của bạn. Nguyên tắc này có thể được bao gồm trong quảng cáo (ví dụ như quảng cáo sữa chua thường đi kèm với hình ảnh chiếc muỗng đưa vào trong miệng), trong bao bì sản phẩm (nước khoáng thường được đóng trong chai nhựa trong), trong logo, trong các hình mẫu và quy tắc mà toàn bộ ngành hàng thường áp dụng trong quảng cáo (ví dụ như ngành mỹ phẩm/nước hoa thường sử dụng người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu).

2. Nguyên tắc về Phương tiện Truyền thông

Nguyên tắc này đề cập đến cách thức thương hiệu được truyền tải đến người tiêu dùng, cả về mặt vật chất lẫn cảm xúc. Nguyên tắc này thường được bao gồm trong kênh phân phối (ví dụ như nhạc cụ thường được bán trong các cửa hàng âm nhạc, dù là cửa hàng thật hay cửa hàng trực tuyến), cách gửi thông điệp đến người tiêu dùng (quảng cáo giảm giá tại cửa hàng theo chu kỳ giảm giá của sản phẩm) và cấu trúc thiết kế bao bì.

3. Nguyên tắc về Tính năng Sản phẩm

Chúng là những nguyên tắc đơn thuần về tính năng sản phẩm: sản phẩm của bạn có chức năng gì, thêm nữa là người ta mong đợi sản phẩm của bạn làm được gì.

4. Nguyên tắc về Trải nghiệm Sản phẩm và Dịch vụ

Nguyên tắc về trải nghiệm là các nguyên tắc liên quan đến trải nghiệm thật từ chính sản phẩm hoặc dịch vụ, chứ không phải là trải nghiệm từ tính năng của riêng sản phẩm.

Ví dụ như chúng ta có thể kết nối với vô số ứng dụng trên mạng lưới Facebook – điều này chính là một trong những yếu tố trải nghiệm đã tạo nên tiếng vang và thành công cho thương hiệu này.

5. Nguyên tắc về kênh sản phẩm lân cận và mạng lưới quan hệ

Quy tắc thứ năm mà Thương hiệu Thách thức có thể phá vỡ thuộc về các kênh sản phẩm lân cận và mạng lưới quan hệ của thương hiệu – những đối tác cùng chúng ta tạo ra những đề nghị đặc biệt nhất. Đối tác này có thể là một thương hiệu khác, một tổ chức khác, một mạng lưới kinh doanh khác hay chính cộng đồng người dùng của thương hiệu mình.

6. Nguyên tắc về Mối quan hệ với khách hàng

Các Thương hiệu Thách thức thường sử dụng nguyên tắc “Phá vỡ ranh giới” này để tạo ra vị thế Thống lĩnh tư duy bằng cách phá bỏ các nguyên tắc cũ trong quá trình xây dựng mối quan hệ.

Những rào cản trong mối quan hệ giữa người tiêu dùng và thương hiệu là muôn hình vạn trạng. Và một trong những cách để thương hiệu trở thành Thương hiệu Thống lĩnh tư duy chính là phá bỏ các nguyên tắc cũ kỹ về mối quan hệ đó một cách hiệu quả.

Trích sách Nuốt Cá Lớn – Adam Morgan/ LGTKD tổng hợp

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart