Tâm lý học màu sắc (Color Psychology) trong marketing

Màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong cách nhận biết thương hiệu của bạn. Cho dù bạn là một thương hiệu thời trang đang cố gắng kết nối với đối tượng trẻ hay một cửa hàng vật tư y tế đang cố gắng củng cố lòng tin của khách hàng, bạn có thể nghiên cứu ý nghĩa màu sắc để giúp bạn thu hút và kết nối tốt hơn với khách hàng lý tưởng của mình. Tâm lý học màu sắc (color psychology) có thể được sử dụng để giúp xây dựng một thương hiệu mạnh, có thể liên quan. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích tâm lý học màu sắc là gì và hướng dẫn bạn về ý nghĩa màu sắc của các màu phổ biến nhất được sử dụng.

Tâm lý học màu sắc

Tâm lý học màu sắc là gì?

Tâm lý học màu sắc (psychology of color) là nghiên cứu về màu sắc trong mối quan hệ với hành vi của con người. Nó nhằm mục đích xác định màu sắc ảnh hưởng như thế nào đến các quyết định hàng ngày của chúng ta, chẳng hạn như các mặt hàng chúng ta mua. Màu sắc của một chiếc váy có buộc chúng ta phải mua hàng không? Màu sắc của một gói hàng có khiến chúng ta chọn nhãn hiệu này hơn nhãn hiệu khác không? Màu sắc của biểu tượng có khiến chúng ta có nhiều khả năng nhấp vào biểu tượng hơn không? Câu trả lời ngắn gọn là có. Ý nghĩa màu sắc có thể ảnh hưởng đến lý do tại sao chúng ta thích một số màu nhất định hơn những màu khác. Cùng một màu sắc cũng có thể có những ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào sự giáo dục của chúng ta, giới tính, vị trí, giá trị và nhiều yếu tố khác.

» Xem thêm: Hướng dẫn thiết kế logo cho thương hiệu của bạn (chi tiết từng bước)

Tại sao Tâm lý học màu sắc lại quan trọng trong Marketing?

Màu sắc gợi cảm giác. Nó kích động cảm xúc. Và không có gì khác biệt khi nói đến lựa chọn màu sắc cho doanh nghiệp của bạn.

Tâm lý học màu sắc

Chọn màu sắc phù hợp cho các nỗ lực tiếp thị (marketing) của bạn có thể là sự khác biệt giữa thương hiệu của bạn nổi bật so với đám đông hoặc hòa vào nó. Bằng cách sử dụng màu sắc một cách chiến lược cho các nỗ lực tiếp thị của mình, bạn có thể khiến đối tượng nhìn thấy những gì bạn muốn họ nhìn thấy và giúp họ nhìn nhận về bạn theo cách bạn muốn được nhìn nhận. Đây là lý do tại sao hiểu tâm lý học màu sắc có thể rất hữu ích cho các nỗ lực tiếp thị của bạn. Bởi vì nó có thể giúp bạn khắc họa thương hiệu của mình theo cách bạn muốn.

Mặc dù lựa chọn màu sắc phù hợp có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn, nhưng việc lựa chọn màu sắc kém có thể gây hại cho hình ảnh thương hiệu của bạn. Ví dụ: nếu bạn chọn sai màu cho nội dung hoặc biểu trưng của mình, nội dung hoặc biểu trưng của bạn có thể trở nên khó đọc hơn và khán giả khó hiểu. Hoặc bạn có thể có nguy cơ bị bỏ qua tất cả cùng nhau.

Các nhà tiếp thị (marketer) có thể sử dụng màu sắc để ảnh hưởng đến cách mọi người suy nghĩ và cư xử đối với một thương hiệu cũng như cách họ diễn giải bất kỳ thông tin nào. Sự lựa chọn màu sắc có thể giúp mọi người quyết định điều gì là quan trọng. Và đó là lý do tại sao các nhà tiếp thị nội dung cần hiểu ý nghĩa của các màu khác nhau.

Danh sách ý nghĩa của màu sắc

Tâm lý học màu sắc - Color psychology

1) Tâm lý học màu đỏ

Màu sắc tiếp thị như màu đỏ có thể thu hút sự chú ý. Màu đỏ có ý nghĩa liên quan đến sự phấn khích, đam mê, nguy hiểm, năng lượng và hành động. Bạn có thể nhận thấy rằng một số thương hiệu sử dụng màu đỏ cho các nút “đặt hàng ngay bây giờ” hoặc cho bao bì sản phẩm của họ như một cách để nổi bật trên kệ. Trong tâm lý học màu sắc, màu đỏ là màu dữ dội nhất. Và do đó, có thể khơi gợi những cảm xúc mạnh mẽ nhất. Màu đỏ cũng có thể gây nguy hiểm nên bạn cần phải sử dụng màu này một cách tiết kiệm. Nếu bạn thêm màu đỏ vào trang web của mình, hãy lưu màu đỏ cho biểu tượng kêu gọi hành động hoặc giảm giá nếu nó tương phản tốt với thiết kế cửa hàng của bạn.

Màu đỏ là màu biểu tượng được sử dụng cho các thương hiệu như Coca Cola và YouTube. Màu đỏ có xu hướng khuyến khích sự thèm ăn, do đó tại sao các thương hiệu như Coca Cola lại sử dụng nó thường xuyên trong việc xây dựng thương hiệu của họ. Họ cũng sử dụng những từ như hạnh phúc trong thương hiệu của họ, vì vậy họ sử dụng màu đỏ để xây dựng sự phấn khích. YouTube có thể sử dụng màu đỏ do sự phấn khích của việc xem video trực tuyến. Lưu ý phần màu đỏ của biểu trưng của họ là nút phát có thể giúp thúc đẩy ai đó hành động như thế nào. Nó khuyến khích bạn muốn nhấn phát trên video của họ.

2) Tâm lý học màu cam

Trong tâm lý học màu sắc, màu cam đại diện cho sự sáng tạo, phiêu lưu, nhiệt tình, thành công và cân bằng. Màu cam tạo thêm một chút thú vị cho bất kỳ hình ảnh, trang web hoặc tài liệu tiếp thị nào có trên đó. Mặc dù nó là màu thu hút, nhưng nó không mang tính chỉ huy như màu đỏ. Nhiều nhà tiếp thị vẫn sử dụng màu cam cho lời kêu gọi hành động hoặc các khu vực của trang web mà họ cũng muốn thu hút sự chú ý.

Ý nghĩa màu cam thể hiện trong các logo như Nickelodeon và The Home Depot. Nickelodeon là kênh dành cho trẻ em và do đó, biểu trưng thể hiện chính xác sự sáng tạo và nhiệt tình mà chương trình dành cho trẻ em cần thông qua màu cam vui tươi của chúng. Home Depot bán các sản phẩm mà bạn có thể sử dụng cho ngôi nhà của mình. Nhiều người tự làm (DIY) đến Home Depot để mua các sản phẩm để cải tạo nhà của họ hoặc điều chỉnh. Logo màu cam ở đây cũng thể hiện sự sáng tạo.

3) Tâm lý học màu vàng

Trong tâm lý học màu sắc, ý nghĩa màu sắc của màu vàng xoay quanh ánh nắng mặt trời. Nó gợi lên cảm giác hạnh phúc, tích cực, lạc quan và mùa hè nhưng cũng có sự lừa dối và cảnh báo. Một số thương hiệu chọn sử dụng màu vàng tươi vui làm nền hoặc đường viền cho thiết kế trang web của họ. Bạn cũng có thể chọn sử dụng màu vàng cho thanh “giao hàng miễn phí” ở đầu trang web nếu nó phù hợp với phần còn lại của thiết kế trang web. Một chút màu vàng có thể giúp khách truy cập website liên kết cửa hàng của bạn với một điều gì đó tích cực.

Màu vàng được sử dụng bởi các thương hiệu như Ferrari và Ikea. Nhiều người mơ ước được lái một chiếc Ferrari. Thương hiệu cao cấp gắn liền với cảm giác hạnh phúc, mùa hè và lối sống vô tư. Thương hiệu Ikea cũng sử dụng màu vàng để xây dựng thương hiệu của họ. Mua đồ nội thất có liên quan gì đến hạnh phúc? Chà, hãy xem ai có khả năng mua những sản phẩm đó. Nhiều người mới mua ngôi nhà đầu tiên của họ hoặc lần đầu tiên dọn ra ở riêng, sẽ đến Ikea để mua các sản phẩm về trang trí nội thất cho ngôi nhà của họ. Dấu mốc này thường tràn ngập niềm hạnh phúc và sự lạc quan đối với sự thay đổi mới khiến màu vàng trở thành một màu tuyệt vời để gắn liền với thương hiệu.

4) Tâm lý học màu hồng

Màu hồng là màu phổ biến của các thương hiệu chủ yếu phục vụ đối tượng nữ giới. Trong tâm lý học màu sắc, màu hồng có ý nghĩa xoay quanh sự nữ tính, vui tươi, non nớt và tình yêu vô điều kiện. Một số thương hiệu đã chọn sử dụng màu hồng cho bao bì sản phẩm, đặc biệt là đồ chơi cho bé gái. Trong khi các thương hiệu khác làm nổi bật màu hồng trong logo, thiết kế trang web của họ hoặc để làm nổi bật các thông điệp chính.

Vì ý nghĩa màu sắc của màu hồng bao gồm sự nữ tính, không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu như Victoria’s Secret và Barbie sử dụng màu sắc này rất nhiều. Victoria’s Secret thậm chí còn đặt tên cho một trong những thương hiệu của họ là Pink. Trên trang web, họ sử dụng kết hợp màu hồng và đen để làm nổi bật các chi tiết tiếp thị chính. Logo và một số thông điệp tiếp thị nhất định của họ cũng sử dụng màu hồng. Trên trang web của Barbie, CTA (Call to Action – Lời kêu gọi hành động) có màu hồng tươi. Điều hướng trên cùng và menu thả xuống của họ cũng sử dụng màu hồng một cách tinh tế. Và tất nhiên, bao bì và logo sản phẩm củng cố màu hồng nữ tính trong thương hiệu của họ.

5) Tâm lý học màu xanh lá cây

Trong tâm lý học màu sắc, màu xanh lá cây có mối liên hệ cao với thiên nhiên và tiền bạc. Tăng trưởng, khả năng sinh sản, sức khỏe và sự hào phóng là một số ý nghĩa tích cực của màu sắc. Ý nghĩa màu sắc của màu xanh lá cây cũng mang một số liên tưởng tiêu cực như sự đố kỵ. Nếu bạn thuộc lĩnh vực sức khỏe hoặc thể dục, bạn có thể chọn thêm nhiều màu xanh vào cửa hàng trực tuyến của mình. Ví dụ: biểu ngữ hoặc hình ảnh biểu ngữ trên trang chủ của bạn có thể có nền màu xanh lá cây.

Việc sử dụng màu xanh lá cây được các thương hiệu như John Deere và Roots phổ biến. Toàn bộ thương hiệu của John Deere đều xoay quanh thiên nhiên. Dòng sản phẩm của họ xoay quanh cảnh quan, nông nghiệp, thiết bị chăm sóc bãi cỏ và hơn thế nữa. Màu xanh lá cây đã ăn sâu vào thương hiệu của họ đến nỗi ngay cả thiết bị của họ cũng có màu xanh lục giống như logo của họ. Bằng cách đó, khi ai đó nhìn thấy sản phẩm, họ sẽ biết ngay đó là John Deere. Roots là một nhà bán lẻ thời trang. Tuy nhiên, khi duyệt qua hình ảnh biểu ngữ và tài liệu tiếp thị của họ, bạn thường sẽ tìm thấy các mô hình của họ trong bối cảnh tự nhiên ngoài trời. Biểu trưng màu xanh lá cây kết hợp hài hòa với hình ảnh thiên nhiên giúp họ thu hút những người đam mê hoạt động ngoài trời làm thị trường mục tiêu của họ. Vì vậy, ngay cả khi sản phẩm của bạn không nhất thiết phải phù hợp với thị trường ngách, bạn có thể sử dụng màu sắc để giúp bạn thu hút một nhóm nhân khẩu học cụ thể.

6) Tâm lý học màu xanh lam

Trong tâm lý học màu sắc, màu xanh lam có nghĩa là liên kết chặt chẽ với biển và bầu trời. Ổn định, hài hòa, hòa bình, bình tĩnh và tin tưởng là một số cảm giác mà khách hàng có thể cảm nhận về thương hiệu của bạn khi bạn tích hợp màu xanh lam vào thương hiệu của mình. Ngược lại, màu xanh lam cũng có thể mang một số ý nghĩa màu tiêu cực như trầm cảm và có thể mang lại cảm giác lạnh lẽo. Màu xanh lam có thể được sử dụng trong biểu trưng của trang web của bạn hoặc trên điều hướng trên cùng của website. Một số nhà bán lẻ thêm biểu tượng đảm bảo, chứng nhận tin cậy hoặc giao hàng miễn phí bằng màu xanh lam để củng cố khía cạnh tin cậy.

Các thương hiệu công nghệ như Facebook, Twitter và Skype thường sử dụng màu xanh lam trong hoạt động tiếp thị của họ. Nhưng các nhà bán lẻ như Walmart và Oral B cũng sử dụng màu này. Màu xanh lam trong biểu trưng của Walmart có thể giúp định vị thương hiệu là đáng tin cậy và thư giãn. Xét cho cùng, Walmart là nơi bạn có thể mua hàng tạp hóa và mua sắm tất cả ở một vị trí thuận tiện. Oral B là một thương hiệu sức khỏe răng miệng bán bàn chải đánh răng. Các ngách chăm sóc sức khỏe, như Oral B, thường sử dụng màu xanh lam trong thương hiệu của họ để giúp mọi người liên kết thương hiệu với một sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy và an toàn.

7) Tâm lý học màu tím

Trong tâm lý học màu sắc, màu tím là màu của hoàng gia. Màu tím có ý nghĩa liên quan đến quyền lực, quý tộc, sang trọng, trí tuệ và tâm linh. Nhưng tránh sử dụng màu quá nhiều vì nó có thể gây cảm giác bức bối. Một số cho rằng việc lạm dụng nó là kiêu ngạo. Bạn có thể thêm các gợi ý về màu tím vào thiết kế trang web của mình, chẳng hạn như trên thanh giao hàng miễn phí, biểu trưng và làm màu nhấn trong đồ họa của bạn.

Màu tím là màu mà các thương hiệu như Hallmark và Yahoo sử dụng. Khi lướt xem cả hai trang web, bạn sẽ nhận thấy rằng màu tím là màu nhấn. Trên Hallmark, logo và phần điều hướng trên cùng có màu tím nhưng phần còn lại của trang web sử dụng nhiều màu khác. Trên Yahoo, logo, các từ điều hướng trên cùng và các biểu tượng Yahoo như Mail sử dụng màu tím.

8) Tâm lý học màu trắng

Trong tâm lý học màu sắc, màu trắng thể hiện sự ngây thơ, tốt lành, sạch sẽ và khiêm tốn. Hãy nhớ rằng đây là ý nghĩa trong văn hóa Bắc Mỹ. Ở một số nơi trên thế giới, màu trắng có ý nghĩa ngược lại. Bạn cần lưu ý điều này dựa trên đối tượng mục tiêu mà bạn phục vụ. Ý nghĩa màu sắc của màu trắng cũng có một mặt tiêu cực, nó tượng trưng cho sự vô sinh và lạnh lùng. Trên một trang web thương mại điện tử, màu trắng có xu hướng là màu được sử dụng nhiều nhất. Bạn có thể sẽ sử dụng nó làm màu nền cho ảnh sản phẩm của mình. Các trang của bạn có thể sẽ có nền trắng với phông chữ đen. Điều này là do, phông chữ đen trên nền trắng là sự kết hợp màu sắc tốt nhất để dễ đọc.

Màu trắng là màu mà ASOS và Adidas sử dụng trong hoạt động tiếp thị của họ. Trên ASOS, các từ trong tiêu đề, logo và nền có màu trắng. Khi nền màu xám hoặc đen, phông chữ có màu trắng và khi nền màu trắng, phông chữ có màu đen. Trên cửa hàng trực tuyến của Adidas, điều hướng trên cùng là màu đen. Việc sử dụng logo màu trắng giúp tạo ra sự tương phản. Vì nền của họ là màu trắng, họ đã chọn sử dụng màu xám làm nền cho ảnh sản phẩm để thêm một tông màu khác vào hỗn hợp. Nhiều thương hiệu lấy màu trắng làm trung tâm có xu hướng kết hợp nó với màu đen hoặc xám.

9) Tâm lý học màu đen

Màu đen là một màu phổ biến trong bán lẻ. Trong tâm lý học màu sắc, ý nghĩa màu đen là tượng trưng cho sự huyền bí, quyền lực, sang trọng và tinh tế. Ngược lại, ý nghĩa màu sắc cũng có thể gợi lên những cảm xúc như buồn bã và tức giận. Nhiều nhà bán lẻ thời trang đã sử dụng màu đen trong logo của họ. Màu đen cũng là một màu phổ biến cho văn bản vì nó là một màu dễ đọc. Một số thương hiệu chọn sử dụng ảnh đen trắng cho hình ảnh biểu ngữ hoặc biểu tượng phong cách sống để tạo ra một tông màu nhất định hoặc nhất quán trên trang web của họ.

Màu đen được các nhà bán lẻ như Chanel và Nike sử dụng. Chanel sử dụng màu đen cho logo và có một số hình ảnh đen trắng trên trang web của họ để duy trì giao diện nhất quán. Khi bạn bắt đầu duyệt trang web của họ, một nền điều hướng phía trên màu đen dày sẽ xuất hiện. Họ sử dụng phông chữ màu đen trên đồ họa của họ cho hình ảnh và cho văn bản. Đáng chú ý, lời kêu gọi hành động của họ cũng có màu đen. Nhiều nhà bán lẻ trong phân khúc thời trang, đặc biệt, sử dụng màu đen để gọi các hành động tương phản tốt với nền trắng. Nike cũng sử dụng phối màu đen, trắng và xám cho trang web của họ. Logo và phông chữ của họ có màu đen trên toàn bộ trang web. Do đó, làm cho trang web dễ đọc. Giống như Chanel, lời kêu gọi hành động của họ cũng có màu đen, tạo điểm nhấn trực quan để thêm mặt hàng vào ‘túi’ (giỏ hàng) của bạn.

10) Tâm lý học màu xám

Trong tâm lý học màu sắc, màu xám tượng trưng cho sự trung lập và cân bằng. Ý nghĩa màu sắc của nó có thể xuất phát từ bóng râm giữa trắng và đen. Tuy nhiên, màu xám thực sự mang một số hàm ý tiêu cực, đặc biệt là khi nói đến sự trầm cảm và mất mát. Sự thiếu vắng màu sắc của nó làm cho nó trở nên buồn tẻ. Màu xám có thể được sử dụng cho màu chữ, tiêu đề, đồ họa và thậm chí cả các sản phẩm để thu hút khán giả đại chúng.

Apple là một ví dụ về một thương hiệu sử dụng màu xám trong thương hiệu của họ. Rốt cuộc, nhiều máy tính xách tay của họ có tông màu xám hoặc bạc vì màu trung tính của nó không làm bất cứ ai khác biệt. Trên trang web của họ, họ sử dụng màu xám cho tiêu đề để tương phản với biểu trưng màu trắng. Tuy nhiên, trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu của họ, bạn sẽ thấy sự cân bằng giữa màu trắng, đen và xám được sử dụng có thể giúp duy trì vẻ ngoài sạch sẽ, trung tính.

11) Tâm lý học màu nâu

Màu nâu là một màu đất. Rốt cuộc, đó là màu của đất, gỗ và đá. Vì vậy, theo lẽ tự nhiên, tâm lý học màu sắc nhấn mạnh rằng ý nghĩa màu sắc của màu nâu liên quan đến sự thoải mái, an ninh và bản chất nhẹ nhàng của trái đất. Trong tiếp thị, bạn sẽ thấy rằng màu nâu thường được sử dụng cho các sản phẩm tự nhiên và thực phẩm. Màu nâu là màu hiển thị trong biểu trưng, hình ảnh biểu ngữ và đôi khi thậm chí cả văn bản do sự tương phản của nó trên nền trắng.

Hãng vận chuyển UPS là một ví dụ về một thương hiệu tận dụng ý nghĩa màu sắc trong việc xây dựng thương hiệu của họ. Trên trang web của họ, màu nâu trong logo được nhấn mạnh trong menu điều hướng và thả xuống. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng các màu bổ sung bao gồm màu vàng và xanh lá cây, tất cả đều có các yếu tố tự nhiên đối với chúng. Ví dụ: màu vàng có thể tượng trưng cho mặt trời và màu xanh lá cây có thể tượng trưng cho thiên nhiên. Nhìn chung, nó giúp định vị thương hiệu UPS như một công ty an toàn, đáng tin cậy và thực sự là những gì bạn muốn từ một dịch vụ giao hàng.

Những quan niệm sai lầm về tâm lý học màu sắc

Mặc dù tâm lý học màu sắc đã được nghiên cứu và phân tích trong nhiều năm, vẫn còn nhiều tranh luận về tác động chính xác của màu sắc đối với tâm lý con người.

Nhưng câu hỏi đặt ra là: Tại sao có rất nhiều quan niệm sai lầm về tâm lý học màu sắc và ý nghĩa của nó?

Một trong những lý do là bởi vì khi nói đến tâm lý của màu sắc, có rất nhiều biến số được đặt ra. Có khả năng những người khác nhau cảm nhận màu sắc khác nhau. Cách bạn cảm nhận một màu sắc nhất định có thể liên quan nhiều đến sở thích cá nhân của bạn, trải nghiệm trong quá khứ, sự khác biệt về văn hóa, khác biệt về giới tính,…

Kết luận

Bây giờ bạn đã tìm hiểu tâm lý học màu sắc là gì và ý nghĩa màu sắc phổ biến nhất đối với mỗi màu sắc, đã đến lúc áp dụng chúng vào doanh nghiệp của bạn. Mặc dù nhiều ngách có các màu phổ biến được sử dụng, chẳng hạn như màu xanh lam để chăm sóc sức khỏe, nhưng không phải lúc nào bạn cũng phải tuân theo các quy tắc. Cân nhắc chọn màu sắc đại diện cho những gì bạn muốn thương hiệu của mình hoặc những gì bạn muốn khách hàng cảm nhận khi tham quan qua cửa hàng trực tuyến của bạn.

Đạt V dịch
Theo Oberlo

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart